วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ขั้นตอนการติดตั้งโครงคร่าวฝ้าเพดานฉาบเรียบ โปรลายน์-แมกซ์

ภาพแสดงการติดตั้งโครงคร่าวฝ้าเพดานฉาบเรียบ ระบบโปรลายน์-แมกซ์  Proline MAX


คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

การติดตั้งในงานที่มีโครงสร้างบนฝ้าเพดานเป็นโครงสร้างเหล็กดัด หรือโครงสร้างเหล็กรูปพรรณ

ขั้นตอนการติดตั้งโครงคร่าวฝ้าเพดานฉาบเรียบ โปรลายน์-แมกซ์ Proline MAX


1.ติดตั้งชุดปรับระดับ โดยกำหนดจุดยืนชุดปรับระดับในแบบร่างก่อน แล้วจึงยิงยึดพุกสำหรับยึดลวดเกลียว หรือพุกเหล็กสำหรับใช้ร่วมกับฉากยึดท้องพื้นเข้ากับโครงสร้างด้านบนตามจุดที่ได้กำหนดไว้

1.1 กรณีที่ติดตั้งระบบโปรลายน์-แมกซ์ ทั้งหมด ให้ระยะห่างระหว่างจุดยึดชุดปรับระดับทั้งในแนวโครงตัวบน และระหว่างโครงตัวบน ห่างกันมากที่สุดไม่เกินระยะ 120 ซม. (4ฟุต) สำหรับการยึดชุดปรับระดับจุดแรก และจุดสุดท้ายในแต่ละแนวโครง ต้องยึดห่างจากผนังห้องด้านนั้นๆ ไม่เกิน 40 ซม.

1.2 กรณีที่มีการติดตั้งระบบโครงคร่าวโปรลายน์-แมกซ์ ร่วมกับระบบโครงคร่าวฝ้าเพดานฉาบเรียบโปรลายน์แบบมาตรฐาน สามารถวางแนวการติดตั้งจุดยึดชุดปรับระดับ แยกกันได้โดยอิสระโดยใช้ระยะแขวนที่ 1.0 ม. ระหว่างโครงโปรซีลายน์แนวบน และให้ยึดชุดปรับระดับห่างจากจุดแรกและจุดสุดท้ายในแต่ละแนว ไม่เกิน 15 ซม.

1.3 เจาะรูที่ท้องพื้นคอนกรีตให้ได้ขนาดพอดีกับพุกเหล็กสำหรับยึดลวดเกลียว จากนั้นตอกพุกเข้าไปจนสุด แล้วจึงใช้แท่งเหล็กตีนำเข้าไป เพื่อให้ปลายพุกบานออกก่อน จากนั้นตัดลวดเกลียวให้ได้ตามระยะที่ต้องการ แล้วหมุนล็อคลวดแขวนเกลียวเข้ากับพุกที่ได้ติดตั้งไว้กับท้องพื้น หรือโครงสร้างด้านบน กรณีมีการใช้ร่วมกับระบบฝ้าเพดานโปรลายน์มาตรฐาน ให้ปฏิบัติตามวิธีปกติสำหรับลวดแขวนระบบมาตรฐาน
1.4 กรณีที่ลวดเกลียวมีความยาวไม่เพียงพอ ให้ต่อปลายลวดสองเส้นที่จะต่อกันด้วยตัวต่อเกลียว หรือใช้วิธีการเชื่อมต่อระหว่างลวดแบบอื่นๆ โดยออกแบบให้รองรับแรง ดึงได้ไม่ต่ำกว่า 300 กก. ต่อจุด

2. การติดตั้งโครงริมโปร การยึดโครงริมต้องยึดด้วยสกรูหรือตะปู ทุกระยะห่างไม่เกิน 60 ซม. (2ฟุต) และที่บริเวณปลายของโครงริมทั้งสองด้าน ให้ทำการยึดด้วยสกรูหรือตะปู ตัวแรกที่ระยะ 5 ซม. (2นิ้ว) โดย วัดจากปลายโครงริมเข้ามา


3.ประกอบโครงคร่าวผนังโปร-วอลล์ ตราช้าง ขนาด 64 มม. ขนาดเท่ากัน 2 เส้น เข้าเป็นรูปร่างแบบกล่อง (Box Stud) โดยสำคัญมากที่จะต้องประกอบโครงคร่าวตัวซีให้ด้านขาโครงที่สั้นกว่าสอดเข้าไปล็อคสนิทกับโครงอีกเส้นหนึ่งที่เป็นด้านที่มีขาโครงยาวกว่า ดังรูป


4.ยกโครงบนที่ประกอบเข้าเป็นกล่องแล้วเข้าแขวนกับลวด โดยคล้องคลิปแขวนลวดเกลียว (Pro MAX Rigid Hanger) เข้ากับโครงบนตามระยะที่ต้องการ แล้วดันเขี้ยวของคลิปเพื่อให้ล็อคตัวเข้ากับลวดเกลียว จากนั้นจึงหมุนน๊อตพร้อมด้วยแหวนรอง เข้ากับลวดเกลียวเพื่อยึดโครงบนไว้และปรับแนวโครงบนให้ได้ระดับ หรือเสริมความแข็งแรงด้วยการยิงสกรูยิงโครงยึดที่คลิปแขวนลวดเกลียวทั้งสองด้านเข้ากับโครงคร่าวหลัก ภายหลังการปรับระดับแล้วเสร็จ


5.เมื่อต้องการต่อแนวโครงบน ให้ประกอบโครงคร่าวผนังโปร-วอลล์ ตัวซี 64 เป็นกล่อง (Box Stud) โดยปลายทั้ง 2 ด้านที่จะต่อกัน ต้องเหลื่อมกันไม่น้อยกว่า 30 ซม. แล้วจึงยิงสกรูยึดโครงให้แน่นทั้งด้านบน และด้านล่างรอยต่ออย่างน้อยด้านละ 4 ตัว



6. ประกอบโครงโปรซีลายน์เป็นโครงแนวล่างโดยใช้โปรแมกซ์คลิปล็อค (Pro MAX Connect Clip) เป็นตัวล็อคระหว่าง โครงแนวบนและล่าง ให้อยู่ในแนวตั้งฉาก 90 องศา ซึ่งกันและกัน ดังรูป โดยระยะห่างของโครงฝ้าเพดานฉาบเรียบตัวล่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิด และความหนาของแผ่นยิปซัม โดยปกติจะใช้ระยะห่างระหว่างแนว 40 ซม. สำหรับแผ่นยิปซัม ความหนา 9 มม. และระยะห่างระหว่างแนว 60 ซม. สำหรับแผ่นยิปซัม ความหนา 12 มม.


7.ตรวจสอบระดับของโครงฟ้าเพดานอีกครั้งเพื่อความแน่ใจก่อนที่จะติดตั้งแผ่นยิปซัม กรณีที่มีการติดตั้งหลอดไฟ โคมไฟน้ำหนักเบา หรือช่องเปิด เซิฟบอร์ด บนฝ้าเพดาน ให้กำหนดแนวการติดอุปกรณ์ตามระยะในแบบก่อน แล้วใช้ตัวต่อโครงนอนแนวขวางเป็นตัวต่อโครงในแนวตั้งฉาก โดยใช้สกรูโครงยึดระหว่างโครงคร่าวและตัวต่อเพื่อความแน่นหนาตั้งแต่ในขั้นตอนการติดตั้งโครงคร่าวแล้วจึงนำแผ่นยิปซัมที่ได้ทำแนวเจาะหรือแนวการติดตั้งอุปกรณ์เอาไว้ก่อน มายิงสกรูยึดแผ่นติดเข้ากับโครงคร่าวที่ทำแนวโครงเพิ่มเติมเอาไว้แล้ว

8.การติดตั้งแผ่นยิปซัมกับโครงคร่าวโลหะฝ้าเพดานฉาบเรียบ
       8.1 การติดแผ่นยิปซัม ต้องติดแผ่นยิปซัมในทิศทางแนวขวางตั้งฉากกับโครงฝ้าเพดานฉาบเรียบตัวล่างเสมอ โดยยิงด้วยสกรูความยาว 25 มม. โดยใช้ระยะห่างระหว่างสกรูห่างไม่เกิน 30 ซม. ตามแนวของโครงฝ้าเพดานฉาบเรียบด้านล่าง ยกเว้นที่บริเวณขอบเรียบหัวแผ่นและท้ายแผ่นของแผ่นยิปซัมจะต้องลดระยะห่างระหว่างสกรูลงมา โดยห่างไม่เกิน 20 ซม. และควรยึดสกรูห่างจากขอบแผ่นออกมาประมาณ 1 ซม.
       8.2ในการติดแผ่นยิปซัม ต้องติดแผ่นยิปซัมในแต่ละแถวตามความยาวแผ่นเยื้องกันเสมอ (ให้รอยต่อของหัวแผ่นสลับแนวกัน) โดยถ้าเป็นแผ่นยิปซัม ความหนา 9 มม. ก็จะเยี้องกันที่ ระยะ 80 ซม. หรือ 120 ซม. ถ้าเป็นแผ่นยิปซัม ความหนา 12มม. ก็จะเยี้องกันที่ ระยะ 120 ซม. สำหรับบริเวณฝ้าส่วนที่เหลือให้วัดและตัดขนาดแผ่นตามขนาดเศษฝ้าจริง

ระยะการติดตั้งและความสามารถในการรับน้ำหนักของระบบโครงคร่าวฝ้าเพดาน ProLine MAX



ระยะติดตั้งระหว่างลวดแขวนที่สูงสุด เมื่อเปรียบเทียบกับระบบอื่นๆ
         ในกรณีที่พื้นที่เหนือฝ้าเพดานฉาบเรียบ มีการติดตั้งงานระบบขนาดใหญ่ เช่น ท่อลมหลักสำหรับระบายอากาศในอาคาร หรืองานอื่นๆ ที่กินเนื้อที่มาก ซึ่งอาจกีดขวางการติดตั้งชุดแขวนฝ้าเพดาน ที่มีระนะห่างของชุดแขวนทั่วไปไม่เกิน 1 เมตร
         ระบบโครงคร่าวโปรลายน์-แมกซ์ สามารถปรับระยะแขวนระหว่างลวดเกลียวได้สูงสุด 3 เมตร ในโครงคร่าวแนวบนเส้นเดียวกันเพื่อหลบงานระบบขนาดใหญ่ดังกล่าวได้ ดังรูป โดยที่ระยะแขวนดังกล่าว ไม่ก่อให้เกิดการแอ่นตัวที่มากกว่าข้อกำหนดแต่อย่างใด (การแอ่นตัวไม่เกิน L/360) แต่จะเป็นการลดความสามารถในการรับน้ำหนักของระบบลง เหลือเพียงเท่ากับความแข็งแรงของระบบฝ้าเพดานฉาบเรียบชนิดมาตรฐานเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น