วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธีการคำนวณหาปริมาณโครงคร่าวทีบาร์ (โครงทีเมน ทีซอย ฉากริม) และจำนวนแผ่นฝ้าเพดาน ทีบาร์ที่ต้องใช้ต่อพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง

การติดตั้งฝ้าเพดานขนาด 60 x 60 แบบโครง ที-บาร์  และการคำนวนหาปริมาณโครงคร่าวและแผ่นฝ้าทีบาร์
ต้องคำนวณจำนวนอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการติดตั้งเบื้องต้น เพื่อให้ทราบปริมาณการใช้และงบประมาณแบบคร่าวๆ

วิธีการหาจำนวนโครงคร่าวทีบาร์แบบยาว (โครงทีเมน)
โดยการนำขนาดด้านสั้นที่สุดหารด้วย 0.60 แล้วปัดเศษขึ้น จะได้จำนวนล็อกที่ต้องวางฝ้าเพดานขนาด 60x60  ซม. ของด้านสั้น จากนั้นให้ ลบออก  1 หน่วย จะได้จำนวนแนวที่ต้องวางโครงทีเมน (เส้นสีน้ำเงินในรูป)  เมื่อได้จำนวนแนวที่ต้องวางโครงทีเมนให้คูณด้วยด้านที่ยาวที่สุด แล้วหารด้วย 6 (6 คือ ความยาวของทีเมน ยึดความยาวของทีเมนที่จะใช้ในการคำนวณ)พร้อมกับปัดเศษขึ้น จะได้จำนวนโครงทีเมน โดยประมาณ

วิธีการหาจำนวนโครงคร่าวทีบาร์แบบสั้น (โครงทีซอย)
โดยการนำขนาดด้านที่ยาวที่สุดหารด้วย 0.60 แล้วปัดเศษขึ้น จำได้จำนวนล็อกที่ต้องวางฝ้าเพดานขนาด 60x60  ซม. ของด้านยาว จากนั้นให้ ลบออก  1  หน่วย จะได้จำนวนแนวทีต้องวางโครงทีซอย (เส้นสีแดงในรูป)  เก็บจำนวนนี้ไว้  และให้นำด้านที่สั้นที่สุดตั้ง หารด้วย 0.6 แล้วปัดเศษขึ้น จะได้
จำนวนล็อกที่ต้องวางฝ้าเพดานขนาด 60 x 60 ของด้านสั้น หลังจากนั้น นำค่าที่ได้ทั้งสองด้าน(ด้านสั้นและด้านยาว )มา คูณกัน จะได้จำนวนโครงทีซอย โดยประมาณ

วิธีการหาจำนวนฉากหรือโครงริม
ให้นำด้านยาว ที่สุดคูณ 2 และบวกกับ  ด้านสั้นที่สุด คุณ หลังจากนั้น หารด้วย 6 (6 คือ ความยาวของโครงริม ยึดความยาวของโครงริมที่จะใช้ในการคำนวณ) พร้อมกับปัดเศษขึ้น  จะได้จำนวนโครงฉากหรือโครงริม โดยประมาณ

วิธีการหาจำนวนฝ้าเพดาน ฝ้าที-บาร์ขนาด 60 x 60 ซม.
ให้นำด้านสั้น หาร 0.60 แล้วปัดเศษขึ้น และ นำด้านยาว หาร 0.6 0 แล้วปัดเศษขึ้น แล้วนำผลของทั้งสองด้านไปคูณกัน จะได้จำนวนแผ่นฝ้าทีบาร์ ฝ้าเพดาน โดยประมาณ

แนะนำ : *ควรปัดเศษขึ้นหรือสั่งซื้อโครงคร่าวเผื่อไว้เสมอ
              *ควรยึดความยาวของอุปกรณ์ที่ใช้ มาเป็นตัวหาร เช่น หากทีเมนยาว 3 เมตร ก็หารด้วย 3 หรือหากทีซอยที่ต้องใช้ยาว 1.20 เมตร ก็นำ 1.20 เมตร มาหาร หาจำนวนทีซอย เป็นต้น


สามารถดูตัวอย่างการคำนวณ  ได้จากรูปภาพด้านล่าง

ตัวอย่าวิธีการคำนวนหาโครงคร่าวทีบาร์และจำนวนแผ่นฝ้าเพดาน
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น