วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เปรียบเทียบ โครงคร่าวทีบาร์ ระหว่างเหล็กชุบสังกะสีกับอะลูมิเนียม มีข้อแตกต่างอย่างไร

ข้อเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่างโครงคร่าวทีบาร์เหล็กชุบสังกะสี ตราช้าง และโครงทีบาร์อะลูมิเนียม

ลักษณะทั่วไป : โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีลักษณะโดยทั่วไปมีสีขาวดูกลมกลืนกับแผ่นฝ้าได้ดี (กรณี ใช้แผ่นสำเร็จรูป หรือทาสีขาวบนแผ่น) ส่วนโครคร่าวทีบาร์อะลูมิเนียม สีจะเป็นสีเงิน

การเกิดสนิม : โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีใช้ชั้นเคลือบสังกะสีเป็นตัวป้องกันการเกิดสนิมบนเนื้อเหล็กซึ่งในกรณีเมื่อชั้นเคลือบสังกะสีกันสนิม ถูกกัดกร่อยจนหมด สนิมของเหล็กจะเป็นสีน้ำตาลแดง แต่ในอลูมิเนียมจะเป็นสีขาวสังเกตได้ยากกว่าสนิมเหล็ก แต่เมื่อเกิดสนิมไปมากๆ อาจทำให้โครงไม่ปลอดภัยในการรับน้ำหนัก โดยยังไม่ทันสังเกตเห็นได้

ความแข็งแรง/น้ำหนัก : โครงคร่าวทีบาร์เหล็กชุบสังกะสีจะแข็งแรงกว่าโครงคร่าวที่ผลิตจากอะลูมิเนียมที่ความหนาเท่ากัน ทำให้ที่ข้อกำหนดการรับแรงที่เท่ากันนั้น การใช้โครงคร่าวที่ทำจากเหล็กชุบสังกะสีจะประหยัดกว่า กรณีที่ต้องมีการเปิดปิดแผ่นฝ้าเพื่อการ Service การใช้โครงคร่าวเหล็กจะเกิดความเสียหายน้อยกว่าในระยะยาว ซึ่งส่วนของโครงคร่าวทีบาร์อะลูมิเนียมจะมีน้ำหนักของวัสดุต่อหน่วยที่เบากว่า แต่ต้องมีความหนาประมาณ 1 มม. ขึ้นไปเพื่อปลอดภัยในการรับน้ำหนักแผ่น ดังนั้นเมื่อใช้วัสดุที่หนาขึ้นจึงไม่แตกต่างกับโครงคร่าวเหล็กมากนัก กรณีที่ใช้โครงอะลูมิเนียมตามท้องตลาดซึ่งมีเนื้อบางจะส่งผลเสียในแง่ของความเสียหายเนื่องจากการขนส่งการกองเก็บ และการติดตั้ง มากกว่าโครงเหล็ก และเกิดความเสียหายมากกว่าในระยะยาวถ้ามีการเปิดปิดฝ้าบ่อยๆ

คุณสมบัติในการทนไฟ : โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีจะมีอัตราการทนไฟได้ในระดับหนึ่ง วัสดุที่เป็นเหล็กจะมีจุดหลอมเหลวโดยทั่วไป ไม่ต่ำกว่า 1400 องศาเซลเชียส ทำให้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ โครงคร่าวเหล็กจะสามารถคงรูปอยู่ได้นานกว่าโดยไม่พังลงมา (โครงที่ผ่านการทดสอบการทนไฟ ตามมาตรฐาน BS476:Part23:1987 จะทนไฟไดไม่ต่ำกว่า 92 นาที) ส่วนโครงคร่าวอะลูมิเนียมไม่มีคุณสมบัติทนไฟเลย อะลูมิเนียมจะมีจุดหลอมเหลวต่ำ ประมาณ 600 องศาเซลเชียส ซึ่งเมื่อเกิดเพลิงไหม้จะหลอมเหลว และพังทลายได้ (ในห้องทดสอบการเกิดเพลิงไหม้ ใช้เวลาเพียง5นาที ในการเพิ่มอุณหภูมิห้อง จากที่ 25 องศา ไปที่ 600 องศา)

ระบบล็อค : ระบบการล็อคข้อต่อระหว่างโครงคร่าวหลักด้วยกันและโครงคร่าวซอยของโครงทีบาร์เหล็กชุบสังกะสี ตราช้างเป็นแบบ interlock ทำให้แข็งแรงกว่าและไม่จำเป็นต้องมีตัวต่อเพิ่ม ส่วนโครงทีบาร์อะลูมิเนียมจะต้องอาศัยตัวต่อโครงและรอยต่อระหว่างโครงคร่าวหลักและซอยเป็นแบบขอเกาะทำให้ไม่แข็งแรงและมักเกิดช่องว่างระหว่างโครงเมื่อรับน้ำหนักแผ่น

ขนาดที่รองรับระบบการติดตั้ง : โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี มี 3 ระบบ ได้แก่ ระบบเมตริก ระบบฟุต และระบบยิปซัม ส่วนโครงคร่าวทีบาร์อะลูมิเนียม มีระบบยิปซัมเป็นหลัก ถ้าต้องการระบบอื่นต้องสั่งทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น